หน้าแรก / ความรู้ / ชื่อต้น : ประดู่ลาย

ชื่อต้น : ประดู่ลาย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dalbergia sissoo Roxb.
วงศ์ FABACEAE
ชื่ออื่น ๆ Indian rosewood

ลักษณะทั่วไป
ไม้ ไม้ต้นขนาดใหญ่ ผลัดใบ สูงราว 10-25 เมตร ลำต้นเปลาตรง เปลือกสีเทา แก่นสีน้ำตาล และมีริ้วสีดำแซม เรือนยอดเป็นพุ่มใหญ่โปร่ง
ใบ ใบประกอบขนนกปลายคี่ มีใบย่อย 3-5 ใบ ใบย่อยรูปมน-ป้อม หรือมนแกมรูปไข่ ปลายใบแหลม ใบอ่อนมีขนนุ่ม แต่พอแก่ขนจะหลุดร่วงไป
ดอก ดอกสีเหลืองอ่อนๆ ปนขาว ออกรวมกันเป็นช่อสั้นๆ ตามง่ามใบตามกิ่ง เมื่อออกดอกใบจะร่วงหมด เกสรผู้มี 9 อัน รังไข่รูปยาวรีๆ และจะยาวกว่าหลอดท่อรังไข่
ผล ฝักรูปบันทัดแคบๆ ปลายฝักแหลม แต่ละฝักมีเมล็ด 1-3 เมล็ด
การกระจาย : เป็นพันธุ์ดั้งเดิมของอินเดียและประเทศแถบหิมาลัย

ในพรรษาที่ ๕ หลังจากทรงตรัสรู้ พระบรมศาสดาได้เสด็จไปเยี่ยมพระบิดา คือพระเจ้าสุทโธทนะ ที่กรุงบิลพัสดุ์ และได้แสดงพระธรรมเทศนาโปรดทั้งพระบิดาและพระประยูรญาติ พระบิดาได้บรรลุเป็นพระอรหันต์และต่อมาเสด็จสู่ปรินิพพาน พระพุทธองค์พร้อมด้วยพระอรหันต์ ๕๐๐ รูป ได้จัดถวายพระเพลิงพระศพ จากนั้นเสด็จพร้อมด้วยสาวกกลับกรุงราชคฤห์ ระหว่างทางได้ประทับ ณ ป่าสีสปาวัน หรือป่าต้นประดู่ลาย อีกตอนหนึ่งในพระไตรปิฎกกล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าองค์ที่ ๒๐ พระนามว่า พระติสสพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญเพียรอยู่ครึ่งเดือนเต็ม จึงได้ประทับตรัสรู้ ณ ใต้ต้นประดู่ลาย

ประโยชน์/สรรพคุณ
1. ใช้ปลูกเป็นไม้ร่มเงา ไม้ริมทาง
2. เปลือกและเนื้อไม้ มีรสขม รสร้อนฉุน รับประทานเป็นยากระตุ้นกำหนัด ถ้าเป็น หญิงตั้งครรภ์กินจะทำให้แท้ง เป็นยาขับเสมหะ ลดไข้
3. ใบ ใช้รักษาโรคหนองใน
พิมพ์ QR Code