主页 / 知识 / ชื่อต้น : ลังแข

ชื่อต้น : ลังแข

ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ ๒๕-๓๐ เมตร ใบรูปไข่ หรือรูปรีแกมขอบขนาน ปลายใบแหลมรูปลิ่ม ดอกออก เป็นช่อตามกิ่งและลำต้น กลีบดอกสีเหลืองอมเขียว ก้านดอกยาว ดอกแยกเพศอยู่คนละต้น ผลกลมเปลือกหนาสีน้ำตาลอมเหลือง เมล็ดมีเยื้อหุ้มสีขาว
การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ดหรือเสียบยอด
การดูแลรักษา : เป็นไม้ผลอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยจะมีศัตรูพืชรบกวน เป็นไม้ผลที่ไม่จำเป็นต้องดูแลอย่างพิถีพิถันเมื่อเปรียบเทียบกับไม้ผลชนิดอื่นๆ เช่น ทุเรียน เงาะ เป็นต้น จากสภาพที่ปลูกอยู่โดยทั่วๆ ไป ผู้ปลูกไม่ต้องทำอะไรเลยก็ว่าได้ รอเก็บผลผลิตออกจำหน่ายเมื่อถึงช่วงที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ปล่อยให้ออกดอกออกผลตามธรรมชาติ ต้นหนึ่งๆ ก็สามารถที่จะให้ผลผลิตได้มากทีเดียว ต้นหนึ่งๆ ไม่น้อยกว่า ๓๐๐ - ๕๐๐ กิโลกรัมต่อต้น สามารถที่ จะทำรายได้ให้กับผู้ปลูกไม่ใช่เล่นอยู่เหมือนกัน ถ้าหากเกษตรกรผู้ปลูกได้มีการปฏิบัติดูแลรักษาบ้าง โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ปุ๋ยก็สามารถที่จะทำให้ผลผลิตดีขึ้นมาก การออกดอกออกผลก็สม่ำเสมอทุกๆ ปี
โดยอาจจะใช้ปุ๋ยสูตร ๑๕-๑๕-๑๕ หรือ ๑๖-๑๖-๑๖ ใส่ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เพื่อช่วยฟื้นฟูให้ต้นสมบูรณ์ ในการเก็บเกี่ยวลังแข ควรจะเก็บเกี่ยว โดยระมัดระวังอย่าให้ผิวเปลือกนั้นบอบช้ำ ถ้าผิวเปลือกบอบช้ำแล้วเมื่อกระทบกับอากาศจะทำให้มีลักษณะเป็นสีดำ ทำให้ผลผลิตที่ได้คุณภาพไม่ดี และไม่สามารถที่จะเก็บผลผลิตไว้ได้นานเท่าที่ควรลักษณะของผลลังแขที่เก็บเกี่ยวได้จะต้องสุก มีลักษณะเป็นสีน้ำตาล
ประโยชน์ : ผลรับประทานเป็นผลไม้
打印二维码