หน้าแรก / ความรู้ / ชื่อต้น : ตาล

ชื่อต้น : ตาล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Borassus flabellifer L.
วงศ์ ARECACEAE
ชื่ออื่น ๆ ตะนอด, ตาลโตนด, ตาลใหญ่, ถาล, ทอถู, ทะเนาด์, ท้าง, โหนด, Brab palm, Fan palm, Lontar palm, Palmyra palm, Toddy palm

ลักษณะทั่วไป
ปาล์มอายุหลายปี สูงถึง 40 เมตร ก้านใบ เป็นทางยาว 1-2 เมตร ใบ เดี่ยว รูปพัด ค่อนข้างกลม กว้าง 1-1.5 เมตร เรียงสลับ เนื้อใบหยาบแข็ง เส้นใบออกจากจุดเดียว ขอบใบมีหนามแข็ง ช่อดอกแบบช่อเชิงลด ออกที่ซอกใบคล้ายงวง ดอกเพศผู้ ออกที่กาบประดับท่าเรียงซ้อนกัน ดอกเพศเมียเป็นปุ่ม ก้อนติดอยู่ที่งวง ผล สดแบบเนื้อเมล็ดเดียว รูปรีหรือทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15-20 :ซม. เมื่อสุกสีดำ

ในพระพุทธศาสนากล่าวว่า หลังจากพระพุทธองค์สำเร็จสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว ในพรรษาที่ ๒ ระหว่างทางเสด็จก่อนเข้ากรุงราชคฤห์เพื่อโปรดพระเจ้าพิมพิสาร ทรงแวะประทับที่สวนตาลพร้อมด้วยพระอริยสงฆ์สาวก ครั้นพระเจ้าพิมพิสารทรงทราบ จึงเสด็จพร้อมด้วยข้าราชบริพารไปเข้าเฝ้า
ครั้งนั้นพระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาโปรดพระเจ้าพิมพิสาร เมื่อกษัตริย์แห่งกรุงราชคฤห์ทรงสดับพระธรรมเทศนาแล้ว ก็ทรงประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภก และหลั่งน้ำทักษิโณทกถวายราชอุทยานเวฬุวัน ให้เป็นวัดที่ประทับของพระพุทธเจ้า


ประโยชน์/สรรพคุณ
ลำต้น ที่มีอายุมากกว่า50ปีขึ้นไปสามารถนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ใบ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเช่น ใบอ่อนนำไปประดิษฐ์เป็นโมบายปลาตะเพียน ใบทำเป็นพัด ผล สามารถนำไปทำเป็นขนมและรับประทานได้ งวงตาลให้น้ำหวานใช้ทำน้ำตาลปีบหรือทำเหล้าพื้นบ้าน
พิมพ์ QR Code