主页 / 知识 / ชื่อต้น : เงาะ

ชื่อต้น : เงาะ

วิธีการปลูก : เงาะนิยมขยายพันธุ์โดยการติดตา การปลูกเตรียมหลุมปลูกขนาด 50x50x50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ ระยะปลูกที่เหมาสมสมคือ 8x8 หรือ 8x10 เมตร เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุ 3-4 ปีหลังปลูก

การดูแลรักษา : หลังการปลูกใหม่ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการให้ปุ๋ยเพื่อบำรุงต้นควรใส่ปุ๋ยทางเคมีสูตร 15–15-15 ,16-16-16 อัตราเป็นกิโลกรัมต่อต้น 1 ใน 3 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม (เมตร) หว่านให้ทั่วทรงพุ่ม หรือ 20-20-20 พ่นทางใบ จำนวน 1-2 ครั้ง ห่างกัน 7-10 วัน และให้ปุ๋ยทางดินสูตร 13–13-21 อัตราเป็นกิโลกรัมต่อต้น 1 ใน 3 ของเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม (เมตร) หว่านให้ทั่วทรงพุ่ม หลังติดผล 3-4 สัปดาห์

โรคและแมลงศัตรูที่สำคัญ : โรคราสีชมพู พบเส้นใยสีขาวแกมชมพูปกคลุมผิวกิ่ง การป้องกันกำจัด ถ้าพบกิ่งเป็นโรคเล็กน้อยให้ตัดเผาทำลาย ถ้าระบาดรุนแรงพ่นด้วยสารเคมี เช่น สารคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ ให้ทั่วต้น โดยเฉพาะบริเวณกิ่งในทรงพุ่ม โรคราแป้ง พบผงสีขาวคล้ายผงแป้งเกาะอยู่บนหน้าใบและหลังใบอ่อนและช่อดอกกับผลอ่อน ป้องกันกำจัดโดยพ่นด้วยกำมะถันผงละลายน้ำ หรือใช้สารเคมีเช่น สารคาร์เบนดาซิม โรคช่อดอกแห้ง พบช่อดอกในระยะก่อนดอกบานแห้งดำ มีราสีเทาขึ้นปกคลุม ป้องกันกำจัดโดยพ่นด้วยสารเคมี เช่นสารไอโพรไดโอน
หนอนคืบ ทำลายในระยะใบอ่อนถึงใบเพสลาด ป้องกันกำจัดโดยจับตัวหนอนทำลาย ถ้าระบาดรุนแรงพ่นด้วยสารคาร์บาริล แมลงค่อมทอง กัดกินใบระยะใบอ่อนถึงใบเพสลาด ป้องกันกำจัดโดยใช้ผ้าพลาสติกปูรองใต้ต้นแล้วเขย่าต้นให้แมลงตัวเต็มวัยหล่น แล้วเก็บไปทำลายหรือพ่นด้วยสารเคมี เช่น สารคาร์บาริล เพลี้ยไฟ พบเพลี้ยไฟเข้าทำลายในระยะดอกและผลอ่อน โดยดูดกินน้ำเลี้ยงจากดอกทำให้ดอกแห้งและร่วง ส่วนผลอ่อนขนจะเป็นรอยตกสะเก็ดแห้งสีน้ำตาล ปลายขนม้วนหงิกงอและแห้ง ป้องกันกำจัดโดยพ่นสารเคมี เช่นสารแลมป์ดาไซฮาโลทริน เพลี้ยแป้ง สำรวจพบช่อผลถูกทำลายเกิน 10 % ของช่อที่สำรวจ ป้องกันกำจัดโดยถ้าพบอยู่เป็นกลุ่มตามส่วนต่างๆ ของต้น ควรตัดทิ้งและเผาทำลาย ถ้าพบระบาดมากให้พ่นด้วยสารคลอร์ไพริฟอส ควรหยุดพ่นก่อนเก็บเกี่ยว 15 วัน


คุณค่าอาหารและสรรพคุณ : เงาะมีวิตามินซีสูงถึง 47 มิลลิกรัมตอน้ำหนัก 100 กรัม และมีสารอาหารอื่นๆ อีกมากเช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เป็นต้น เงาะจัดเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน จึงช่วยแก้อาการท้องร่วงชนิดรุนแรงได้ดี เปลือกเงาะนำมาต้มดื่มเป็นยาแก้อักเสบ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รักษาอาการอักเสบในช่องปาก มีวิตามินซีช่วยป้องกันไข้หวัด และโรคเลือดออกตามไรฟัน
打印二维码