หน้าแรก / ความรู้ / ชื่อต้น : ส้มโอ

ชื่อต้น : ส้มโอ

วิธีการปลูก : ปลูกได้ทั่วทุกภาคในประเทศไทย นิยมขยายพันธุ์โดยการตอน ติดตา การปลูกเตรียมหลุมปลูกขนาด 50x50x50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ ใช้ระยะปลูก 6x6 ถึง 8x8 เมตร ช่วงติดดอกออกผลเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ดอกออกมากเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ระยะออกดอกถึงเก็บเกี่ยวใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน

การดูแลรักษา : หลังปลูกประมาณ 3 ปี ส้มโอจะเริ่มให้ผลผลิต การดูแลรักษาควรใส่ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยคอกอัตรา 10-20 กิโลกรัมต่อต้น ส่วนปุ๋ยเคมีควรใส่ปุ๋ยสูตร 25-7-7 หรือ 15-15-15,46-0-0 สัดส่วน 1:1 ก่อนการออกดอก 1-2 เดือน ใส่ปุ๋ย 12-24-12 อัตรา 1 ใน 3 ของเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่ม (หน่วยเป็นกิโลกรัม)

โรคและแมลงศัตรูที่สำคัญ : โรคแคงเกอร์ เป็นแผลตกสะเก็ดบนใบจุดแผลค่อนข้างกลม มีวงแหวนสีเหลืองล้อมรอบ อาการบนกิ่งอ่อนเป็นผลตกสะเก็ดขยายไปตามความยาวของกิ่งไม่มีวงแหวนสีเหลือง รูปร่างแผลไม่แน่นอน ป้องกันกำจัดโดยตัดแต่งใบและเผาทำลายกิ่งที่มีอาการ ถ้าพบอาการของโรคมากกว่า 10% ของทรงพุ่มให้พ่นด้วยสารเคมีคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ โรคจุดดำ เกิดจุดแผลเล็กๆ สีน้ำตาลลักษณะยุบตัวลง ขอบแผลสีน้ำตาลเข้มและพบจุดดำกลางแผล ป้องกันกำจัดโดยพ่นสารคอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ในระยะผลอายุ 1 วันถึง 4 เดือน โรครากเน่าโคนเน่า ต้นทรุดโทรมแตกใบอ่อนน้อยเส้นกลางใบเหลืองซีด ใบเหี่ยวคล้ายอาการขาดน้ำโคนต้นมีแผลสีเข้มฉ่ำน้ำ ป้องกันกำจัดโดยใช้ต้นตอที่ทนต่อโรครากเน่าโคนเน่า ถ้าพบอาการที่ลำต้นให้ถากเปลือกบริเวณที่เป็นแล้วทาแผลด้วยสารเคมี เช่น สารฟอสเอทธิลอลูมิเนียม
หนอนชอนใบส้ม หนอนฝีดาษส้ม ป้องกันกำจัดโดยพ่นไซเพอร์เมทริน 3-4 ครั้ง ห่างกัน 10 วัน

คุณค่าอาหารและสรรพคุณ : ส้มโอมีวิตามินซีมาก ตามมาด้วยวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 และน้ำในส้มโอยังมีน้ำตาลประเภทย่อยสลายได้ทันทีเรียกว่า กลูโคส (glucose) ให้พลังงานกับร่างกายอย่างรวดเร็ว ส้มโอมีเส้นใยสูงช่วยในการขัยถ่าย และขับสารพิษ ถ้าใครมีอาการท้องอืด ก็ให้รับประทานส้มโอเป็นอาหารว่างได้เลย หากมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวรับประทานส้มโอให้มากๆ จะช่วยระบายความร้อน ผ่อนพิษไข้ที่อยู่ในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคหวัดและโรคเลือดออกตามไรฟัน
พิมพ์ QR Code