,
/ / ชื่อต้น : เทียนกิ่ง

ชื่อต้น : เทียนกิ่ง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lawsonia inermis L.
วงศ์ LYTHRACEAE
ชื่ออื่น ๆ เทียนขาว (กลาง พิษณุโลก)/ เทียนข้าวเปลือก เทียนไม้ (กลาง)/ เทียนแดง (กลาง เลย)

ลักษณะทั่วไป
ลำต้น สูง 3-6 ม. กิ่งอ่อนเป็นเหลี่ยม
ใบ รูปรี ขนาดเล็ก กว้างประมาณ 1.0-1.5 ซม. ยาวประมาณ 2.0-4.5 ซม. โคนใบเรียว สอบเข้าหากัน ปลายใบแหลม โค้ง
ดอก ออกเป็นช่อติดกันเป็นกระจุกยาว ตามยอดกิ่ง ดอกสีเหลืองแกมเขียว กลีบดอกแยกเป็น 4 กลีบ ปลายกลีบมน มีรอยยับย่น กลีบดอกมี ยาวประมาณ 3-5 มม. โคนดอกมีกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกันยาวประมาณ 2.0-2.5 มม. กลางดอกมีเกสรตัวผู้และตัวเมีย ดอกบานเต็มที่มีขนาดกว้างประมาณ 8-10 มม.
ผล กลม คล้ายเม็ดพริกไทย เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-7 ซม. เมื่อแก่มีสีน้ำตาล
เมล็ด จำนวนมาก รูปสามเหลี่ยม
การขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด ตอนกิ่ง ปักชำ

ประโยชน์/สรรพคุณ
ประโยชน์ สมุนไพร,พืชประดับ
ประโยชน์ของเทียนกิ่ง :
1. ต้นเทียนกิ่งเป็นพรรณไม้จากต่างประเทศที่มีดอกสวยงาม สามารถตัดแต่งต้นให้เป็นรูปทรงต่างๆ ได้ จึงนิยมนำเข้ามาปลูกเป็นไม้ประดับตามวัด ปลูกเป็นไม้ประธาน ปลูกเป็นแนวรั้วบังสายตา ตามสวนสาธารณะ ริมถนนทางเดิน ริมทะเล หรือตามบ้านเรือนต่างๆ แต่เนื่องจากผลเป็นพิษจึงไม่ควรปลูกใกล้กับสนามเด็กเล่น
2. ในประเทศอินเดียจะใช้ใบสดของต้นเทียนกิ่งเป็นสีย้อมผ้า ย้อมสีผม ย้อมขน คิ้ว หนวดเครา เล็บมือ ใช้เขียนลายบนฝ่าเท้า ผิวหนังได้อย่างปลอดภัย ไม่มีพิษ และไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง และยังใช้ในการย้อมขนสัตว์และเส้นไหมได้อีกด้วย โดยใช้ Ferrous sulphate, Potassium dichromate, Stannous chloride หรือ Alum ซึ่งใช้วิธีย้อมด้วยการแช่ ก็จะทำให้สีย้อมนั้นติดทนนาน โดยสีที่ได้จากใบเทียนกิ่งจะเป็นสีส้มแดง ซึ่งชาวอียิปต์ได้มีการเทียนเป็นสีย้อมผมมานานกว่า 3,000 ปีแล้ว (ลอโซนจะติดผมได้ไม่แน่นเท่ากับสารสกัดจากเฮนน่า ดังนั้นการย้อมสีผมโดยใช้ผงใบเทียนกิ่ง จึงประหยัดและติดทนได้ดีกว่าสารลอโซนบริสุทธิ์) หากใช้สีของเทียนกิ่งผสมสีของดอกอัญชัน ซึ่งได้จากการสกัดด้วยน้ำ เมื่อนำมาย้อมผมจะได้สีผมเป็นสีน้ำตาลเกือบเข้มหรือดำ ซึ่งเป็นสีผมที่เหมาะกับคนไทย และยังพบว่าสีผมหลังการย้อมนั้นติดทนทาน
3. ในต่างประเทศจะใช้ใบบำรุงผิวพรรณ (ไม่ได้ระบุว่าใช้อย่างไร)
4. ในวงการเครื่องสำอางจะใช้ผงจากใบเทียนกิ่งแห้ง นำมาใช้ทำเป็นยาย้อมสีผมและบำรุงเส้นผม โดยจะให้สีน้ำตาลอ่อน น้ำตาลแดง หรือสีแดงปนสีส้ม และยังสามารถช่วยป้องกันเส้นผมจากแสงแดดได้อีกด้วย โดยสารที่ออกฤทธิ์คือสาร Lawsone
5. นอกจากนี้ประโยชน์ในด้านเครื่องสำอาง ยังใช้ในการทำความสะอาดผิว ใช้เป็นส่วนผสมในน้ำมัน (Liliac-scented oil) ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องหอม