,
/ / ชื่อต้น : ฝรั่ง

ชื่อต้น : ฝรั่ง

วิธีการปลูก :ขยายพันธุ์โดยใช้กิ่งตอน การปลูกเตรียมหลุมปลูกขนาด 50x50x50 เซนติเมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ ใช้ระยะปลูก 2.5x2.5 หรือ 4x4 เมตร

การดูแลรักษา : ควรใส่ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยคอกที่หมักตัวสมบูรณ์แล้ว อัตรา 10-0 กิโลกรัมต่อต้น โดยแบ่งใส่ 2ครั้ง ช่วงหลังการเก็บเกี่ยว ส่วนปุ๋ยเคมีควรใส่สูตร 15-15-15 หรือ 15-5-20 อัตรา 0.5-1 กิโลกรัมต่อต้นต่อครั้ง

โรคและแมลงศัตรูที่สำคัญ : โรครากปม รากถูกไส้เดือนฝอยเข้าทำลาย ทำให้ระบบรากเป็นปุ่มปม การแตกใบอ่อนชะงัก ต้นล้มง่าย ป้องกันกำจัดไส้เดือนฝอยในดินก่อนปลูก โดยใช้สารคาร์โบฟูแรนก้นหลุม โรคแอนแทรคโนส เกิดจุดแผลที่ผล อาการเน่าสีน้ำตาลคล้ำ ป้องกันโดยตัดแต่งกิ่งให้ทรงพุ่มโปร่ง แสงแดดส่องถึง และพ่นสารเคมี เช่น สารคาร์เบนดาซิม
เพลี้ยแป้ง ดูดกินน้ำเลี้ยงที่ใบ ขั้วผล และก้นผล ป้องกัน กำจัดโดยพ่นสารเคมีคาร์บาริล และใช้ผ้าชุบน้ำมันเครื่องผูกโคนป้องกันมดที่เป็นพาหะ เพลี้ยหอย จะเข้าทำลายใบและกิ่งป้องกันกำจัดโดยตัดใบและกิ่งทำลาย หนอนเจาะกิ่ง หนอนมักเจาะกินตามกิ่งอ่อน หรือกิ่งขนาดเล็ก ทำให้กิ่งและต้นแห้ง ป้องกันกำจัดโดยตัดกิ่งทำลายและเผาไฟ ใช้สารคลอร์ไพรีฟอสฉีดเข้ารูและอุดรู หนอนแดง เจาะกินผลและขับถ่ายมูลเป็นเม็ดกลมเล็กๆ ทำให้ผลเน่า ป้องกันกำจัดโดยพ่นสารไดฟลูเบนซูรอน ช่วงเริ่มแทงดอก ดอกตูม และหลังติดผล 2-3 ครั้งจนห่อผล เพลี้ยไฟ ดูดกินน้ำเลี้ยงที่ช่อดอกและผลอ่อนป้องกันกำจัดโดยพ่นสารเคมี เช่น สารอิมิดาโคลพริด แมลงวันผลไม้ ป้องกันกำจัดโดยเก็บผลที่ถูกทำลายกำจัดและห่อผล

คุณค่าอาหารและสรรพคุณ : ฝรั่งมีวิตามินซีสูง โดยเฉพาะเมื่อสุกจะมีวิตามินซีสูงเป็นพิเศษ สูงกว่าส้มถึง 3 เท่า รับประทานฝรั่งวันละ 1 ผล ให้ปริมาณวิตามินซีเพียงพอต่อคามต้องการของร่างกายในแต่ละวัน สามารถช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ชะลอการลุกลามของมะเร็ง ช่วยสร้างและบำรุงเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (connective tissue) ทำให้แผลหายเร็ว ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวและสร้างภูมิคุ้มกัน